Networker’s True Story

Nagkita kami ng isang kaibigan. Isa siyang empleyado sa isang sikat na kumpanya sa Makati. Sobrang negative nya sa networking kaya lagi nya ako inaasar sa tuwing magkikita kami.

Sa pagkakataon ito, tinanong nya ko. “Kumusta pare, 2 taon ka nang nagne-networking ah. Akala ko ba payaman jan? Bakit wala ka pa rin kotse?” Sabay tawa. :D Sagot ko naman, “Pare, may proseso kasi ang lahat ng bagay. Dadating din yun time ko para makabili nyan.” Sabay ngiti. :)



Bumanat na naman ang kaibigan ko. “Inaaksaya mo lang oras mo jan pare. 2 taon ka na jan eh.”Ako naman ang nagtanong para makabawi. “Hindi naman nasasayang oras ko pare, malapit lapit na din ako makabili ng kotse ko. Tanong ko lang pare, ilan taon ka na nagtatrabaho jan sa kumpanya mo?”

Sumagot ang kaibigan ko. “8 taon na ko pare, mapro-promote na nga ako eh.”Nag-tanong ako ulit. “8 taon ka na pare? Hindi kaya ikaw ang nag-aaksaya ng oras jan? Tagal mo na jan bakit wala ka pa rin kotse?” Sabay ngiti. :)

At ito pa, may isa pa kaong ikukwento :)

Meron akong kilala na super negative sa networking. Sabi niya tigilan ko na daw kaka post nakakasawa na daw kasi paulit ulit. Ayaw niya daw sa networking kasi kumikita daw sa pera ng iba. Eto pa ang baba daw ng tingin niya sa mga networkers parang mga low class daw. Maghanap na lang daw ako ng totoong trabaho. Reply ko lang is "ok i respect your opinion". Ayaw ko kasi maki debate sa mga negative kasi masasayang lang oras ko sa kanila.

One time habang traffic at maulan sa labas nakita ko siya. Ang porma naka longsleeves and tie talagang dress to kill mukhang papasok ata sa work. Kaso lang ayun nag aantay ng jeep sa waiting shed. Sabi ko sa sarili ko habang nasa loob ako ng kotse, "Low class pala kami ha ikaw nga nagcocommute."

**Hindi ko minamaliit ang mga empleyado. Ang sakin lang kung bibitaw ka ng masasakit na salita sa kapwa mo eh tingin ka muna sa sarili mo. Kaya ako wala akong paki sa sasabihin ng iba. I’m a proud networker. Network marketing is a multi billion dollar industry. Kung hindi mo ma accept or ma grasp ang network marketing concept then you sir are IGNORANT.

** This is my life. This is my rule and we can’t stop. (To the tune of Miley Cyrus haha) THIS STORY IS POSTED TO MAKE PEOPLE REALIZE AND NOT TO BRAG.


Networker’s True Story Networker’s True Story Reviewed by Keyzone on 4:41 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.